TƯ VẤN KÊ KHAI GIẤY YÊU CẦU
BẢO HIỂM SỨC KHỎE BẢO VIỆT
Đối với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt, đặc biệt là đối với sản phẩm bảo hiểm dành cho cá nhân, các doanh nghiệp bảo hiểm đều yêu cầu người mua phải cung cấp tình trạng sức khỏe trước khi nhận bảo hiểm. Giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe mà bên mua bảo hiểm gửi đến bên cung cấp bảo hiểm là cơ sở quan trọng cho việc đánh giá rủi ro xem khách hàng có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm sức khỏe hay không. Vì vậy việc kê khai trên Giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe là rất quan trọng.
Hiện nay, Bảo việt áp dụng 2 hình thức kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe như sau:
1/ Hình thức kê khai qua bản giấy, sau đó ký xác nhận và được gửi đến Bảo Việt
2/ Hình thức kê khai online và được xác thực thông tin qua mã OTP gửi đến số điện thoại và email người tham gia bảo hiểm.
Lưu ý những gì khi kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm?
Trong quy tắc bảo hiểm sức khỏe, các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu người mua cần kê khai và kê khai trung thực tình trạng sức khỏe, trường hợp kê khai không trung thực, các doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối quyền lợi bảo hiểm. Thông thường các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cá nhân, Bảo Việt đưa ra câu hỏi sức khỏe gần giống nhau. Cụ thể 4 câu hỏi như sau:
Câu 1:
Trong ba 3 năm qua, Người được bảo hiểm đã từng đi khám /tư vấn y tế /được chỉ định điều trị /điều trị tại phòng khám/bệnh viện /viện điều dưỡng/tổ chức y tế hoặc các tổ chức tương tự?
(đi khám/được chỉ định điều trị/điều trị do các bệnh/tình trạng sau có thể không cần kê khai, bao gồm: rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, cảm lạnh, cúm, sốt xuất huyết, sốt virus (không bao gồm Covid-19), viêm tai/mũi/họng cấp, viêm kết mạc, dị ứng, khám thai, ngừa thai, viêm ruột thừa, sinh con, cạo vôi răng, nhổ răng, viêm lợi, tiêm chủng, chấn thương đã khỏi hoàn toàn và không cần theo dõi hoặc điều trị tiếp)
☐ Có
☐ Không.
Câu 2:
Người được Bảo hiểm có đang được theo dõi hoặc điều trị thương tật, bệnh hoặc có triệu chứng sức khỏe không ổn định hoặc được chỉ định phải điều trị trong vòng 12 tháng tới không?
☐ Có
☐ Không.
Câu 3:
Trong ba 3 năm qua, Người được Bảo hiểm đã từng mắc và /hoặc điều trị một hay nhiều các chứng bệnh sau: viêm hệ thần kinh trung ương (não); Parkinson; thoái hóa khác của hệ thần kinh; mất trí nhớ, hôn mê, bại não, bại liệt; đái tháo đường; suy phổi, tràn khí/dịch phổi, suy hô hấp mãn tính; bệnh mạch máu não, đột quỵ (xuất huyết não/xơ cứng động mạch); suy tim, nhồi máu cơ tim, phẫu thuật tim; viêm gan, xơ gan; suy thận, teo thận, sỏi thận, chạy thận nhân tạo; viêm tuỵ; ghép tủy; Lupus ban đỏ; lao các loại; phong; u bướu các loại; ung thư các loại; suy tủy; bạch cầu; các bệnh lây qua đường tình dục, hội chứng suy giảm miễn dịch; bệnh bẩm sinh, bệnh di truyền, dị dạng về gen, khuyết tật cơ thể, down?
☐ Có
☐ Không.
Câu 4:
Người được bảo hiểm đã từng được Bảo Việt giải quyết bồi thường theo một Hợp đồng bảo hiểm y tế tương tự; hoặc bị bất kỳ Công ty bảo hiểm nào từ chối bảo hiểm /từ chối tái tục Hợp đồng bảo hiểm y tế tương tự; hoặc được chấp nhận nhưng với điều kiện áp dụng các điều khoản bổ sung đặc biệt?
☐ Có
☐ Không.
Nếu bất kỳ câu hỏi nào ở trên được trả lời là CÓ, yêu cầu nêu chi tiết (Với câu hỏi 1,2,3 nêu rõ họ và tên Người được bảo hiểm, tên bệnh, thời điểm chẩn đoán bệnh, phương pháp điều trị, tình trạng hiện tại, cơ sở điều trị; Với câu hỏi 4 nêu rõ tên NĐBH, tên công ty bảo hiểm, từ chối/chấp nhận bảo hiểm với điều khoản bổ sung đặc biệt, lý do).
Vì sao phải kê khai trung thực câu hỏi sức khỏe?
Kê khai không trung thực về tình trạng sức khỏe làm gia tăng rủi ro cho các công ty bảo hiểm, là hành vi trục lợi bảo hiểm vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm khuyến cáo các khách hàng cần kê khai trung thực để doanh nghiệp bảo hiểm đánh giá được rủi ro tốt nhất. Trên thực tế, có nhều khách hàng không kê khai trung thức các thông tin về sức khỏe, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bằng nghiệp vụ, Công ty bảo hiểm phát hiện những thông tin khách hàng kê khai trước đó thiếu chính xác thì Công ty bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường và có thể hủy ngang hợp đồng.
Trường hợp khách hàng kê khai trung thực tình trạng sức khỏe, là căn cứ để các công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro, xem xét chấp nhận bảo hiểm ở các cấp độ khác nhau. Có thể một số bệnh có sẵn chỉ phải áp thời gian chờ 1 năm, các năm sau được chi trả bình thường, có thẻ một số bệnh có sẵn sẽ bị đồng chi trả 20/80 (Người được bảo hiểm phải chi trả 20%, Bảo hiểm chi trả 80%) các chi phí y tế thuộc trách nhiệm bảo hiểm.
Tóm lại, cần lưu ý khi kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm sức khỏe, nghĩa vụ người tham gia bảo hiểm là phải cung cấp thông tin chính xác, trung thực khi tham gia bảo hiểm. Việc kê khai trung thực khi tham gia bảo hiểm là cách thức chắc chắn, an toàn để quyền lợi người tham gia bảo hiểm được đảm bảo nhất. Nghĩa vụ này được quy định tại điều 15 Luật kinh doanh bảo hiểm 08/2022/QH15.
Tư vấn cách kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm một cách chính xác?
Khi tham gia bảo hiểm sức khỏe, nhiều người tham gia bảo hiểm vì một lý do gì đó đã bị quên hoặc không nhớ đã từng đi khám vì bệnh đó nhẹ, đã khỏi rất lâu. Vậy làm cách nào để tránh bị quên và bổ sung lại các thông tin bị thiếu. Baoviet-online.vn xin được đưa ra một vài thông tin để người mua tham khảo sau:
1/ Trước khi điền thông tin sức khỏe, cần đọc kỹ các câu hỏi và kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bản thân quá khứ và hiện tại.
2/ Khi kiểm tra thông tin, quý khách có thể tham khảo thông tin khám chữa bệnh qua app Bảo hiểm xã hội (BHXH) phần sổ khám chữa bệnh của Bảo hiểm y tế (BHYT). Cụ thể như sau:
Bước 1: Tải app BHXH qua phần mền VssID bằng cách:
– Với điện thoại dùng hệ điều hành Androi, vào CH play tải app BHXH
– Với điện thoại IPhone vào App store
Bước 2: Đăng ký và đăng nhập
– Trường hợp khách hàng đã có tài khoản thì đăng nhập
– Trường hợp khách hàng chưa có tài khoản thì sẽ đăng ký.
Bước 3: Vào phần Sổ khám chữa bệnh trong phần Quản lý cá nhân
Bước 4: Mở xem phần khám chữa bệnh của các năm:
Trường hợp phát hiện ra kê khai thiếu, cần làm gì?
Trường hợp khách hàng phát hiện kê khai thiếu, đề nghị báo ngay cho bên công ty bảo hiểm biết để được kê khai lại Giấy yêu cầu bảo hiểm. Khi ấy công ty bảo hiểm sẽ đánh giá lại rủi ro và sẽ thông báo lại cho người được bảo hiểm biết.
Liên hệ Hotline 0931509955 – 0974533319 (Zalo, Viber) để được hỗ trợ
Xin chân thành cám ơn quý khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của chúng tôi!
Xem ngay chương trình bảo hiểm sức khỏe của Bảo Việt tại đây:
GỬI TIN NHẮN